Đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi)

Thứ tư - 22/03/2017 04:50
Sáng 16/6/2014, kỳ họp thứ 7, QH khoá XIII thảo luận tại hội trường về dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Ông Phạm Đức Châu, uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách đã tham gia thảo luận.
Phát biểu của đại biểu Phạm Đức Châu đã tập trung vào một số vấn đề cụ thể như sau:
Phát biểu của đại biểu Phạm Đức Châu đã tập trung vào một số vấn đề cụ thể như sau:

- Về nguyên tắc hoạt động của Quốc hội, ở Khoản 2, Điều 5 dự thảo quy định: Hiệu quả hoạt động của Quốc hội được đảm bảo bằng hiệu quả hoạt động của kỳ họp, của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Đại biểu đề nghị bổ sung: hiệu quả hoạt động của Quốc hội còn được bảo đảm bởi hiệu quả hoạt động của các cơ quan của Ủy ban thường vụ Quốc hội và các Đoàn đại biểu Quốc hội. Vì hoạt động của Ban dân nguyện, Ban công tác đại biểu cũng rất quan trọng. Hiệu quả hoạt động của họ cũng thể hiện hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội cũng rất quan trọng, thiết thực và đóng góp rất tốt cho hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đề nghị bổ sung nguyên tắc này vào và từ nguyên tắc này để xác định địa vị pháp lý và tính chất quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương.

- Về bỏ phiếu tín nhiệm, Điều 22 dự thảo luật quy định có 3 trường hợp: do Ủy ban thường vụ Quốc hội tự mình đề nghị và khi có 20% đại biểu Quốc hội đề nghị hoặc kiến nghị của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban. Đại biểu đề nghị bổ sung một trường hợp nữa là căn cứ vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm để Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị. Như vậy kết quả lấy phiếu tín nhiệm của đại biểu Quốc hội cũng là một căn cứ để Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, chứ không phải chỉ do Ủy ban thường vụ Quốc hội tự đề nghị.

- Về quyền của đại biểu Quốc hội, hiện nay trong thực tế đại biểu Quốc hội được mời tham gia các kỳ họp Hội đồng nhân dân ở địa phương nơi ứng cử, nhưng quyền không rõ ràng nên cần bổ sung: đại biểu Quốc hội khi tham gia các kỳ họp Hội đồng nhân dân ở địa phương được thực hiện các quyền như đại biểu Hội đồng nhân dân, kể cả quyền chất vấn, quyền kiến nghị, trừ quyền biểu quyết.

- Về Đoàn đại biểu Quốc hội và liên quan đến đại biểu Quốc hội là đại biểu chuyên trách. Từ thực tiễn hoạt động hai khóa và là Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách từ đầu được cơ cấu, đại biểu tham gia mấy điểm:

Một là, cần phải khẳng định địa vị pháp lý của Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương rất quan trọng. Bởi vì hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội địa phương thực chất tùy thuộc rất lớn về hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội. Cách thức tổ chức hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương quyết định chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội ở địa phương. Nếu tổ chức tốt, có địa vị pháp lý rõ ràng thì chắc chắn nâng cao hơn rất nhiều hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội.

Hai là, về nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội, Điều 58 có quy định nhưng thiếu một nhiệm vụ là hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội. Trong điều này có quy định Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức cho các đại biểu hoạt động giám sát, như vậy chưa rõ hoạt động giám sát với tư cách của Đoàn hay của đại biểu Quốc hội. Vì vậy, đề nghị phải quy định thêm chức năng giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương.

Ba là, về tổ chức của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu đồng tình với nhiều ý kiến đề nghị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội là đại biểu chuyên trách. Điều này dẫn đến những thuận lợi:

Thứ nhất, là nâng tầm hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội; Thứ hai là đại biểu hoạt động chuyên trách nằm trong Thường vụ Tỉnh ủy thì không thoát ly, bảo đảm rất tốt sự lãnh đạo của Đảng đối với Đoàn đại biểu Quốc hội, giảm nhẹ gánh nặng cho các đồng chí lãnh đạo địa phương khi tham gia Quốc hội, nhất là các đồng chí Bí thư, Phó bí thư, các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Đặc biệt Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động rất chủ động, nâng cao vị thế trong tất cả các hoạt động ở địa phương. Là một Trưởng Đoàn chuyên trách cả hai khóa, đại biểu thấy rất thuận lợi và cử tri cũng như các cơ quan địa phương đánh giá tốt, hoạt động rất hiệu quả.

Đại biểu đề nghị tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội chuyên trách cần có một tiêu chuẩn cao hơn đại biểu bình thường ít nhất là về độ tuổi, về kinh nghiệm hoạt động. Qua kinh nghiệm thấy rằng đại biểu Quốc hội chuyên trách rất cần kinh nghiệm, thực tiễn hoạt động của Quốc hội về mặt pháp lý và đặc biệt cả về mặt độ tuổi, có như vậy mới nâng cao chất lượng của đại biểu Quốc hội. Còn về tỷ lệ đại biểu chuyên trách bao nhiêu là vừa, thực chất không có tiêu chí nào quy định, cho nên cần thiết có tiêu chí. Ví dụ, nếu muốn mỗi địa phương có 2 đại biểu chuyên trách thì tính ra gần xấp xỉ 45-50% đại biểu chuyên trách. Còn bao nhiêu là vừa thì đại biểu đề nghị càng nhiều càng tốt, không phải vì đại biểu kiêm nhiệm hoạt động không tốt, nhưng về mặt thời gian rõ ràng hạn chế hơn đại biểu chuyên trách.

- Về Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu nhất trí với đề nghị có Văn phòng riêng và cần thiết có một Điều riêng quy định về Văn phòng, trong đó tổ chức, bộ máy và kể cả kinh phí hoạt động và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội trực thuộc Văn phòng Quốc hội.

- Về việc xác định cơ quan nào là của Quốc hội, cơ quan nào là của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Có lẽ Ban soạn thảo nên đưa ra một tiêu chí. Ví dụ thực tiễn ở Việt Nam theo quan điểm của đại biểu đã là cơ quan của Quốc hội thì tất cả các thành viên của cơ quan đó bắt buộc phải là đại biểu Quốc hội. Còn cơ quan trực thuộc Ủy ban thường vụ là cơ quan chuyên môn thì không nhất thiết các thành viên phải là đại biểu Quốc hội, nhưng người đứng đầu phải là đại biểu Quốc hội. Phải có các tiêu chí để phân biệt. Nếu bây giờ thành lập Ủy ban Dân nguyện thuộc Quốc hội chẳng hạn thì có bắt buộc tất cả thành viên Ủy ban đó là đại biểu Quốc hội hay không và có hoạt động như Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác hay không. Phải đưa ra các tiêu chí đó thì mới xác định được cơ quan nào nên trực thuộc Quốc hội, cơ quan nào là cơ quan chuyên môn của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Vị trí rất khác nhau và tổ chức, hoạt động cũng khác nhau, đề nghị như vậy để chúng ta phân biệt được các loại cơ quan đó.

Tác giả bài viết: Phạm Hồng Nam (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây