Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng: Tiếp công dân cần chú trọng đến hiệu quả, tránh hình thức

Thứ năm - 05/05/2022 21:30 1.387 0
Chiều ngày 31/3, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy tham dự làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị để làm công tác tiếp công dân
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị để làm công tác tiếp công dân

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ ngày 1/7/2016 - 1/7/2021, các cơ quan công quyền trên địa bàn tỉnh tiếp 18.787 lượt công dân với 10.618 vụ việc;tiếp nhận 12.478 đơn khiếu nại, tố cáo (12.466 đơn hành chính, 12 đơn liên quan đến lĩnh vực tư pháp). Trong 12.466 đơn hành chính, có 719 đơn khiếu nại, 328 đơn tố cáo, 11.419 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 719 đơn khiếu nại được tiếp nhận có 444 đơn thuộc lĩnh vực đất đai, 13 đơn thuộc lĩnh vực tài sản, 66 đơn thuộc lĩnh vực chính sách người có công và 196 đơn thuộc lĩnh vực khác. Trong 328 đơn tố cáo được tiếp nhận có 105 đơn thuộc lĩnh vực đất đai, 35 đơn thuộc lĩnh vực chính sách người có công, 188 đơn thuộc lĩnh vực khác.

Đối với việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngày 22/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2793/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Sau mỗi kỳ tiếp dân, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh kiểm tra, xác minh về giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền và tiếp tục giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo thanh tra trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định.

Một số vụ việc thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nhưng giải quyết còn chậm, chưa thấu tình đạt lý và giải quyết chưa dứt điểm nên người dân không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Công tác phối hợp giữa cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương trong giải quyết các vụ việc có những hạn chế nhất định. Một số cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nắm vững các quy định của pháp luật…

Tại buổi giám sát, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng nhấn mạnh, tiếp công dân là trách nhiệm của tất cả cơ quan công quyền trên địa bàn tỉnh. Tiếp công dân cần chú trọng đến hiệu quả, tránh hình thức. Trong quá trình phát triển của tỉnh, sẽ không tránh khỏi những khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức, trong đó có vấn đề đất đai. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan công quyền chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị để làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh liên quan đến cơ chế, chính sách, các bộ luật thuộc thẩm quyền của trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và trình lên Quốc hội để có hướng giải quyết kịp thời.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây