Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP. Đông Hà và huyện Vĩnh Linh

Thứ năm - 05/05/2022 21:29 439 0
Ngày 30/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 tại TP. Đông Hà và huyện Vĩnh Linh. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Lê Quang Tùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng và các ĐBQH tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy tham dự làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng khẳng định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên và quan trọng
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng khẳng định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên và quan trọng

Theo báo cáo của UBND TP. Đông Hà, từ ngày 1/7/2016 - 1/7/2021, thành phố đã tiếp 2.127 lượt công dân với 1.409 vụ việc; tiếp nhận 1.770 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng; các chính sách xã hội, giáo dục... Trong đó, đơn thư trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỉ lệ cao và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc xử lý thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều. Trong tổng số 1.770 đơn thư, có 33 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo, 1.723 đơn kiến nghị, phản ánh.

UBND TP. Đông Hà cho biết, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và đúng quy định của pháp luật. Các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện để thụ lý được UBND thành phố giải quyết trong thời hạn quy định.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn tại nhiều hạn chế. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ. Một số phường chưa thành lập hội đồng hòa giải trong giải quyết đơn thư tranh chấp đất đai. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân có nơi còn chậm, chất lượng chưa cao. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư còn chưa thường xuyên, kịp thời, dẫn đến thời gian giải quyết một số vụ việc kéo dài...

Tại buổi giám sát, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng khẳng định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên và quan trọng nhằm xây dựng hệ thống pháp luật, thực thi pháp luật ngày càng phù hợp với thực tiễn. Đây là kênh quan trọng đối với các cơ quan ban hành và thực thi pháp luật trong quá trình hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN. Lắng nghe tiếng nói của người dân, giải quyết vấn đề gây bức xúc là tôn trọng quyền và lợi ích của công dân. Thời gian qua, có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của công dân rất đúng. Nhờ vậy, các cơ quan nhà nước đã điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của người dân không đúng, chưa phù hợp. Vì thế, cơ quan nhà nước cần phải giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu.

Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, TP. Đông Hà cần chủ động giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền. Việc nào ngoài thẩm quyền hoặc chưa rõ về chính sách thì đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Đối với công tác tiếp công dân, phải có những cán bộ nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có thể giải đáp được những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Vì vậy, cần quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đối với huyện Vĩnh Linh, từ ngày 1/7/2016 – 1/7/2021, huyện đã tiếp 860 lượt công dân với 881 vụ việc. Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện tăng so với thời gian trước với 825 đơn/783 vụ. Trong đó 104 đơn khiếu nại, 87 đơn tố cáo, 634 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, hỗ trợ bồi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển. Các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện, huyện đã thụ lý, giải quyết.

Song, quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện Vĩnh Linh vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Cụ thể, đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dẫn đến chậm trễ, thiếu chủ động trong công việc; một số người dân do không hiểu chính sách, pháp luật, gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhưng không chứng minh được hành vi hành chính hoặc quyết định hành chính xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình... UBND huyện Vĩnh Linh kiến nghị cấp trên xem xét, điều chỉnh quy định về công tác tiếp công dân linh động, phù hợp với thực tiễn hơn.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Vĩnh Linh vẫn còn tồn tại, hạn chế; còn nhiều vụ việc, khiếu nại, tố cáo kéo dài. Vì vậy, đề nghị huyện đánh giá, phân tích, rút ra nguyên nhân trên tinh thần cầu thị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Cần thống nhất nhận thức rằng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân là trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Cùng với đó, cần tăng cường đổi mới công tác tiếp công dân, thực hiện tối đa trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân. Đối với những sự việc có vướng mắc, huyện cần chủ động tổng hợp, báo cáo lên cấp trên để kịp thời tháo gỡ.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây