Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhận xét: Luật Điện lực năm 2024 được sửa đổi bổ sung bốn lần.
Tuy nhiên, các lần sửa đổi, bổ sung trước đó chưa thực sự cơ bản, bộc lộ nhiều khiếm khuyết, nhất là sự cần thiết phải thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng tại Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045.
Đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị cần quan tâm đặc biệt về thủy điện tích năng, là một dạng dự trữ năng lượng để đảm bảo sự cân bằng của hệ thống điện, trong thời điểm lượng điện nhiều nhưng nhu cầu sử dụng thấp.
Về chính sách của nhà nước về phát triển điện lực, đại biểu đề nghị bổ sung để đảm bảo hài hòa lợi ích của các ngành, doanh nghiệp trong phát triển điện khí bởi vì phát triển điện khí cần có chính sách để bảo đảm sự cân bằng lợi ích giữa các giai đoạn.
Về quy định khảo sát điện năng, định hướng phát triển khảo sát điện gió ngoài khơi, đề nghị bổ sung thành phần tham gia ngoài doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thành viên của các doanh nghiệp này được tham gia.
Về thanh toán điện trong hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng sử dụng điện, đề nghị bổ sung thêm cụm từ “theo quy định của pháp luật”. Vì, trong thực tế, khi xử lý các vấn đề tranh chấp cần có tổ chức hòa giải tranh chấp về thanh toán tiền điện.
Trong trường hợp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải không thành thì phải thông qua Tòa án để giải quyết; Bổ sung quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu, xem xét làm rõ thêm giá điện “phương pháp định giá điện (công thức)” để bán điện đến tận tay người sử dụng.
Đây là vấn đề khá bức xúc của người mua điện trong nhiều năm qua, giá điện luôn tăng chưa minh bạch về cách tính giá còn hiện tượng độc quyền của ngành điện.
Cẩm Nhung