Đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Trịhttps://quochoi.quangtri.gov.vn/uploads/logo.png
Thứ hai - 22/04/2024 00:24320
Sáng ngày 17/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội do Phó chủ nhiệm, Trung tướng Nguyễn Minh Đức làm Trưởng đoàn có phiên làm việc với tỉnh Quảng Trị về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; các đại biểu Quốc hội của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc cùng Đoàn.
Tai nạn giảm sâu sau khi có cao tốc Báo cáo tại phiên làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, từ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Quảng Trị. Trong đó, chú trọng thực hiện các chính sách, quy định về quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng GTVT và ATGT, bảo trì bảo dưỡng các tuyến đường đảm bảo các yếu tố kỹ thuật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiểm tra, xử lý đúng quy định các vi phạm theo thẩm quyền. Kết quả, mạng lưới kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh ngày càng đồng bộ, trong đó có 8.776 km đường bộ, 76 km đường sắt Bắc - Nam, 133,2 km đường thủy đưa vào quản lý; về đường biển hiện đang khai thác các cầu cảng tại Khu bến cảng Cửa Việt, đang triển khai xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy; đường hàng không đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP với quy mô sân bay cấp 4C, quân sự cấp II. Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) từ 2019 - 2023, xảy ra 890 vụ, làm chết 505 người và bị thương 671 người. TNGT có chiều hướng giảm dần qua các năm, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Đặc biệt, năm 2023 khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, số vụ tai nạn giảm sâu, giảm so với năm 2022 là 24 vụ (-10,3%), 15 người chết (-14,6%), 13 người bị thương (-7,1%). Tuy nhiên, hiện nay việc Bộ GTVT ban hành quy định phân luồng các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải hạng nặng bắt buộc đi về Quốc lộ 1 khiến nguy cơ TNGT tăng cao, người dân trên địa bàn tỉnh bày tỏ sự lo ngại. Nhiều vướng mắc khi thực hiện pháp luật đường bộ UBND tỉnh cho rằng, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình, dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Theo quy định của Luật Đất đai, trước khi thu hồi đất, phải hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư trước khi thực hiện việc thu hồi đất ở. Điều này chưa phù hợp với thực tiễn, vì thực tế việc thu hồi đất và xây dựng khu tái định cư được thực hiện cùng lúc sẽ rút ngắn thời gian GPMB, vì vậy cần điều chỉnh phù hợp. Khi thu hồi đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hằng năm thì không được bồi thường về đất (chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại). Do đó, việc tuyên truyền, vận động khi nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các tổ chức, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Việc thu hồi đất trong phạm vi mốc giới GPMB, sau khi đường hoàn thành đưa vào sử dụng thì các hộ dân có nhà ở trong phạm vi hành lang ATGT không được xây dựng lại nhà ở mới làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tuy nhiên hiện nay chưa có quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân sử dụng đất xây dựng nhà ở trong phạm vi hành lang ATGT. Bên cạnh đó, có những vướng mắc, bất cập trong tổ chức đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ thuộc địa phương quản lý; việc phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan trung ương trong đầu tư, xây dựng, quản lý hệ thống đường bộ thuộc trung ương quản lý cần được tháo gỡ. Quá trình xử lý các điểm đen mất ATGT, có những vị trí cần phải bồi thường, GPMB nhưng kinh phí cho công tác này còn hạn chế nên dẫn đến nhiều khó khăn trong đảm bảo trật tự ATGT. Việc thỏa thuận bổ sung quy hoạch các điểm đấu nối với Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh còn gặp nhiều vướng mắc do thủ tục đấu nối.
Cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập trong tổ chức, chất lượng, quy mô và tình hình phương tiện giao thông tăng nhanh, chủ yếu là các phương tiện cá nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo TTATGT. Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh chưa có đường tránh TP. Đông Hà, tránh các đô thị, thị trấn có mật độ phương tiện nội bộ lớn đã khiến xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh với phương tiện qua địa bàn gia tăng, mất ATGT và gây ra nhiều vụ TNGT. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, xử lý và các phương tiện, thiết bị giám sát, xử lý chưa tương xứng với địa bàn.
Nguồn: Báo Quảng Trị