Công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc gắn chặt mối quan hệ giữa nhân dân và cơ quan Nhà nước nói chung và với Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội nói riêng
Đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Trịhttps://quochoi.quangtri.gov.vn/uploads/logo.png
Thứ sáu - 12/08/2022 04:579140
Thực hiện chương trình công tác năm 2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã xây dựng báo cáo tổng hợp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân từ 01/8/2021 đến 01/8/2022 chuyển đến Ban Dân nguyện tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định
Vềcông tác tổ chức tiếp công dân và kết quả tiếp công dân Từ tháng 8/2021 đến nay, công tác tiếp công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh được thực hiện như sau: Tổng số lượt người Đoàn ĐBQH tỉnh có tham gia tiếp: 240 lượt người, với 214 vụ việc; có 01 đoàn khiếu kiện đông người (15 người).
Thông qua hoạt động tiếp công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ngành chức năng liên quan giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và vận động người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Vềkết quả tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thư Từ tháng 8/2021 đến nay, thông qua hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri hoặc qua bưu điện và hộp thư điện tử, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 71 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân (có 12 đơn do tổ chức, cá nhân các tỉnh, thành khác gửi đến). Đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi đến tập trung các vấn đề liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án (nhất là các dự án điện gió trên địa bàn); việc áp giá bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, việc giao đất tái định cư; việc thỏa thuận bồi thường giữa người dân với doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án điện gió; đơn thư khiếu nại công tác xét xử của Tòa án nhân dân; đơn thư kêu oan về việc bị bắt, khởi tố, bị cưỡng chế thi hành án phạt tù;bị xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị; bị xâm phạm mồ mả; khiếu nại về việc chưa được công nhận các chế độ thương binh, liệt sĩ, chất độc hóa học...tồn đọng lâu ngày.
Trong tổng số 48 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nhận được đủ điều kiện thụ lý giải quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nghiên cứu, phân loại và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Trong số 38 đơn Đoàn chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay Đoàn đã nhận được 28 công văn, báo cáo phản hồi, đạt tỷ lệ 73,7%. Nhìn chung, phần lớn các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến đều được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương quan tâm giải quyết và thông báo kết quả đến Đoàn ĐBQH tỉnh theo đúng yêu cầu và thời gian quy định. Một số đơn thư đang trong quá trình nghiên cứu, xem xét.
Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát việc giải quyếtkhiếu nại, tố cáo của công dân Hàng năm, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị luôn xác định công tác xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chọn những vụ việc phức tạp, kéo dài để tiến hành giám sát như vụ việc của ông Trần Quang Liệu (xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa) “cầu cứu” về việc: Dự án Điện gió AMACCAO Quảng Trị 1 tự ý cho xe cơ giới vào san lấp gần 3 ha đất rừng của gia đình ông (đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất) để lấy mặt bằng làm Dự án điện gió nhưng đến nay chưa được đền bù; vụ việc của ông Nguyễn Mạnh Hưởng (phường 1, thành phố Đông Hà) phản ánh hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật của Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị trong quá trình kê biên, cưỡng chế, bán đấu giá tài sản, xâm phạm và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.
Tại các cuộc làm việc với các Sở, Ngành, các buổi tiếp công dân cũng như tại các báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri (trước và sau các kỳ họp) liên quan đến các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan liên quan chủ động, tích cực hơn trong việc giải quyết khiếu nại của công dân. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn coi trọng công tác tiếp dân, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền; chất lượng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo do Đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu Quốc hội chuyển đến các cơ quan được nâng lên đáng kể. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, cùng phối hợp xem xét, giải quyết.
Tuy nhiên vì chế tài chưa đủ mạnh để xử lý đối với những cơ quan, đơn vị cố tình không thực hiện kết luận, kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội đối với những vụ việc đã được giám sát, kết luận, kiến nghị; một số chính sách, quy định còn bất cập, không sát với thực trạng hiện nay, từ đó khi áp dụng vào thực tế khó thực hiện; thiếu cơ sở dữ liệu thông tin liên thông giữa các cấp, các ngành trong việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư kiến nghị công dân...
Từ những vấn đề bất cập cụ thể được nêu chi tiết trong báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đưa ra nhiều kiến nghị liên quan chuyển đến Ủy Ban Thường vụ Quốc hội xem xét, nghiên cứu nhằm hoàn thiện, khắc phục và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư cũng như công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới./.